Read Chinese 30 Days - Intermediate 8 - Feature Image

当心碎时,如何找回自己? | ฝึกอ่านภาษาจีน 30 วัน | ระดับกลาง เรื่องที่ 8

Last updated:

ความรัก ความคาดหวัง ความฝันว่าจะมีชีวิตที่ดี และอีกหลายๆ อย่าง กดดันพวกเราอย่างไม่น่าเชื่อ หลายๆ ครั้ง ถึงขนาดทำให้เราต้องเศร้า ต้องทุกข์ ต้องใจสลาย กันเลยทีเดียว แล้วถ้าหากเราเจอภาวะแบบนี้ เราควรทำยังไง? มาลองดูวิธีง่ายๆ แต่น่าลองกันในบทความเรื่องที่ 7 ของระดับกลางนี้เลย

เทคนิกเรียนภาษาวันนี้ เอาจริงก็ไม่ใช่เทคนิกซะทีเดียว แต่จะมาพากันไปวิเคราะห์ว่ากระบวนการเรียนรู้ของเราจริงๆ แล้วมันทำงานยังไง จะได้เอามาปรับใช้ให้เหมาะกับเรา เพราะไม่ใช่ทุกคนที่ใช้วิธีเดียวกันแล้วจะไปได้สวยเสมอไปนะ สนใจไปอ่านที่นี่ได้เลย

พร้อมแล้ว มาเริ่มกันเลย

ใครยังไม่อ่านเรื่องก่อนหน้านี้แนะนำให้ไปอ่านก่อน กดที่ที่ด้านล่างนี้ได้เลย


录音


短文 | บทความสั้น

当心碎时,如何找回自己?

在这个快节奏的社会中,我们经常被外界的压力和期望所困扰,以至于有时会感到心碎和迷失。那么,在心碎时,我们该如何找回自己?

首先,听听夜的声音。当夜晚来临,放下手中的手机,静静地坐在窗边,感受夜的宁静和美好。这种静谧的时刻可以帮助我们放松心情,重新找到自己。

其次,看待困境为生活的磨练。每当遭遇挑战和困难,不妨想想这其实是生活赋予我们的磨练。通过这些经验,我们会变得更加成熟和坚强。

再者,面对镜子,与自己对话。每天早上,当你站在镜子前,告诉自己,不论多大的风雨,你都有能力渡过。这样的自我鼓励可以增强自信,帮助我们更好地应对生活中的困难。

最后,珍惜每一个瞬间。生活中的每一次不如意,都是为了让我们更加珍惜那些美好的时刻。学会感恩,你会发现生活其实充满了美好。

总之,心碎并不代表世界的尽头,而是一个新的开始。通过上述的方法,我们不仅可以找回自己,还可以更加珍惜生活,享受每一刻。


拼音 | พินอิน

ปิดไว้ก่อนเผื่อลองฝึกดูนะ อ่านจบแล้ว หรือไม่ไหวจริงๆ ค่อยกดตรงข้างล่างนี้เพื่อเปิด

📌 拼音 | พินอิน เปิดตรงนี้ กดเลย

Dāng xīnsuì shí, rúhé zhǎo huí zìjǐ?

Zài zhè ge kuài jiézòu de shèhuì zhōng, wǒmen jīngcháng bèi wàijiè de yālì hé qīwàng suǒ kùnrǎo, yǐzhìyú yǒushí huì gǎndào xīnsuì hé mílù. Nàme, zài xīnsuì shí, wǒmen gāi rúhé zhǎo huí zìjǐ?

Shǒuxiān, tīng tīng yè de shēngyīn. Dāng yèwǎn láilín, fàng xià shǒuzhōng de shǒujī, jìng jìng de zuò zài chuāng biān, gǎnshòu yè de níngjìng hé měihǎo. Zhèzhǒng jìngmì de shíkè kěyǐ bāngzhù wǒmen fàngsōng xīnqíng, chóngxīn zhǎodào zìjǐ.

Qícì, kàndài kùnjìng wéi shēnghuó de móliàn. Měi dāng zāoyù tiǎozhàn hé kùnnán, bùfáng xiǎng xiǎng zhè qíshí shì shēnghuó fùyǔ wǒmen de móliàn. Tōngguò zhèxiē jīngyàn, wǒmen huì biàn de gèngjiā chéngshú hé jiānqiáng.

Zàizhě, miàn duì jìngzi, yǔ zìjǐ duìhuà. Měitiān zǎoshang, dāng nǐ zhàn zài jìngzi qián, gàosu zìjǐ, búlùn duō dà de fēngyǔ, nǐ dōu yǒu nénglì dùguò. Zhèyàng de zìwǒ gǔlì kěyǐ zēngqiáng zìxìn, bāngzhù wǒmen gèng hǎo de yìngduì shēnghuó zhōng de kùnnán.

Zuìhòu, zhēnxī měi yí gè shùnjiān. Shēnghuó zhōng de měi yí cì bù rúyì, dōu shì wèi le ràng wǒmen gèngjiā zhēnxī nàxiē měihǎo de shíkè. Xuéhuì gǎn’ēn, nǐ huì fāxiàn shēnghuó qíshí chōngmǎn le měihǎo.

Zǒngzhī, xīnsuì bìng bú dàibiǎo shìjiè de jìntóu, érshì yí gè xīn de kāishǐ. Tōngguò shàngshù de fāngfǎ, wǒmen bùjǐn kěyǐ zhǎo huí zìjǐ, hái kěyǐ gèngjiā zhēnxī shēnghuó, xiǎngshòu měi yíkè.


泰语翻译 | แปลไทย

ลองเดาความหมายไทยด้วยตัวเองดูก่อนสักรอบ เสร็จแล้วค่อยลองเทียบดูว่าตรงแค่ไหน หรือไม่ไหวจริงๆ ค่อยกดตรงข้างล่างนี้เพื่อเปิด

📌 泰语翻译 | แปลไทย กดเปิดตรงนี้ได้เลย

เมื่อใจสลาย จะพาตัวเองกลับมาได้อย่างไร?

ในสังคมที่จังหวะชีวิตของผู้คนดำเนินไปอย่างรวดเร็ว พวกเรามักจะถูกความกดดันและความคาดหวังของโลกภายนอกทำให้ต้องลำบากบ่อยๆ หรือบางครั้งอาจถึงขั้นทำให้ใจสลายและหลงทาง เช่นนั้นแล้ว เวลาที่ใจสลาย พวกเราควรพาตัวเองกลับมาอย่างไร

ข้อแรก ลองฟังเสียงยามค่ำคืน เมื่อกลางคืนมาถึง ลองวางมือถือที่อยู่ในมือลง แล้วนั่งเงียบๆ ข้างหน้าต่าง ให้เราได้สัมผัสความสงบและความงดงามในยามค่ำคืน ช่วงเวลาที่เงียบสงัดเช่นนี้สามารถช่วยให้จิตใจของเราผ่อนคลายลง และค้นพบตัวเองใหม่อีกครั้ง

ข้อต่อมา ลองมองอุปสรรคเป็นแบบทดสอบของชีวิต ทุกครั้งที่พบกับความท้าทายและความยากลำบาก ลองคิดว่า จริงๆ แล้วนี่คือแบบทดสอบที่ชีวิตมอบให้กับพวกเรา เมื่อผ่านประสบการณ์เหล่านี้แล้ว พวกเราจะเป็นผู้ใหญ่และแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

อีกข้อหนึ่ง ลองมองกระจกแล้วพูดกับตัวเอง ทุกวันตอนเช้าเมื่อคุณยืนอยู่หน้ากระจก ให้บอกตัวเองว่า ไม่ว่าพายุฝนจะโหมกระหน่ำแค่ไหน ตัวคุณก็มีความสามารถมากพอที่จะผ่านไปได้ การให้กำลังใจตัวเองแบบนี้สามารถเพิ่มความมั่นใจที่มีต่อตัวเรา และช่วยให้พวกเรารับมือกับความยากลำบากในชีวิตได้ดียิ่งขึ้น

ข้อสุดท้าย ลองให้คุณค่ากับทุกๆ เสี้ยววินาที ทุกครั้งที่ชีวิตไม่สมหวังล้วนแล้วแต่เพื่อทำให้พวกเราเห็นคุณค่าของช่วงเวลาที่สวยงามเหล่านั้นมากยิ่งขึ้น ลองเรียนรู้ที่จะขอบคุณทุกอย่างในชีวิต แล้วคุณจะพบว่าจริงๆ แล้วชีวิตมันเต็มไปด้วยความสวยงาม

สรุปแล้ว การใจสลายไม่ใช่ว่าโลกนี้จะจบลง แต่เป็นการเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหนึ่ง จากวิธีการข้างต้นที่กล่าวมานั้น ไม่เพียงทำให้พวกเราพาตัวเองกลับมาได้ แต่ยังทำให้เห็นคุณค่าของชีวิตมากขึ้นและดื่มด่ำไปกับทุกๆ ช่วงเวลา


生词 | คำศัพท์

ลองเดาความหมายไทยด้วยตัวเองดูก่อนสักรอบ เสร็จแล้วค่อยเปิดดูคำศัพทนะ หรือไม่ไหวจริงๆ ค่อยกดตรงข้างล่างนี้เพื่อเปิด

📌 生词 | คำศัพท์ กดเปิดตรงนี้ได้เลย
No.ChinesePinyinThai
1心碎xīnsuìใจสลาย, เสียใจ, อกหัก
2节奏jiézòuจังหวะ
3期望qīwàngคาดหวัง
4困扰kùnrǎoรู้สึกลำบาก, ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก
5以至于yǐzhìyǔถึงขนาดที่
6迷失míshīหลงทาง
7窗边chuāng biānข้างหน้าต่าง
8宁静níngjìngความเงียบสงบ
9静谧jìngmìเงียบสงัด
10看待kàndàiคิดว่า, มองว่า
11磨练móliànทดสอบ, ฝึกฝน
12赋予fùyǔมอบให้
13成熟chéngshúเป็นผู้ใหญ่
14渡过dùguòก้าวผ่าน, ข้ามผ่าน
15瞬间shùnjiānชั่วพริบตา
16珍惜zhēnxīรักและทะนุถนอม, เห็นคุณค่า
17感恩gǎn’ēnสำนึกบุญคุณ, รู้สึกขอบคุณในสื่งที่ได้รับ


อย่าลืมกลับมาอ่านทวนกันด้วยนะ เรียนภาษาจีนด้วยตัวเองก็ต้องขยันทบทวนกันหน่อย ใครฝึกแล้วเป็นยังไงบ้างคอมเมนท์มาด้านล่าง ที่ Facebook Page, Instagram หรือทักไลน์มาคุยกันได้เลยนะครับ

เขียนโดย เกม Tutustory
แปลโดย ครูพี่ลี่ จาก Angbaoacademy
พิสูจน์อักษรโดย ครูพี่นิว จาก Krupnewsornjeen และ เกม Tutustory

สนใจแจ้งเตือนเมื่อบทความออกใหม่ แอดไลน์ที่ปุ่มนี้ได้เลย

เพิ่มเพื่อน

ติดตาม Tutustory 图图是道 เรื่องราวภาษาจีนย่อยง่ายๆ ด้วยภาพ หรือมีเรื่องอะไรเกี่ยวกับภาษาจีนมาคุยกันได้ที่


ติดตาม ครูพี่ลี่ Angbaoacademy ได้ทาง


ขอสงวนสิทธิ์การนำไปใช้ ดัดแปลง และทำซ้ำ รวมถึงใช้สอนโดยมิได้รับอนุญาต ทุกกรณี

บทความเหล่านี้เป็นการสร้างขึ้นโดยความร่วมมือของ Tutustory, ครูพี่นิวสอนจีน และ ครูพี่ลี่ Angbaoacademy เพื่อให้เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับฝึกภาษาจีนกับคนที่กำลังเรียนภาษาจีนอยู่แบบฟรีๆ ด้วยความพยายามของพวกเราจึงขอสงวนสิทธิ์ทั้งหมดในการนำไปทำซ้ำเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ทั้งหมด นั่นรวมถึงการก็อบไปใช้สอนในรูปแบบต่างๆ ด้วย อย่างไรก็ตามหากต้องการนำไปใช้จริงๆ โปรดติดต่อเข้ามาที่ Line: @tutustory เพื่อตกลงขออนุญาตและพูดคุยเป็นกรณีไป หากทราบในภายหลังทางเพจขอดำเนินการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด

Authors

  • Game 黄俊宏

    กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ที่เรียนภาษาจีน แบบเรียนๆหยุดๆ จนมารอบล่าสุดเรียนต่อเนื่องแล้ว สนใจภาษา การใช้งาน และ การเล่าเรื่องราวให้เข้าใจง่ายด้วยภาพ เลยมาทำคอนเทนท์ผสมทักษะการออกแบบ เล่าเรื่องและภาษา

    View all posts
  • ครูพี่ลี่ Angbaoacademy

    ติวเตอร์ภาษาจีนรุ่นใหม่ไฟแรง เจ้าของ #เรียนจีนกับครูพี่ลี่ ที่มียอดวิวกว่า 11 ล้านครั้งบน Tiktok และสนุกสนานกับการทำงานสายภาษาจีน ไม่ว่าจะเป็นล่ามกองถ่าย วิทยากร แปลซีรีส์ พากย์เสียง และอื่นๆ อีกมากมาย

    View all posts