Read Chinese 30 Days - Advance 10 - Feature Image

唐代的影响:从长安到现代上海 | ฝึกอ่านภาษาจีน 30 วัน | ระดับสูง เรื่องที่ 10

วันนี้เราก็มาถึงวันจบกิจกรรม และ บทความระดับสูงเรื่องสุดท้ายกันแล้ว ขอบคุณทุกคนที่มาฝึกไปด้วยกันในกิจกรรมนี้นะครับ หวังว่าทุกคนจะได้พัฒนาภาษาจีนในระดับที่พอใจกัน

หนึ่งในเหตุผลที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาคือ อยากจะให้ทุกคนเก่งจีนมากยิ่งขึ้น แต่บางทีคนเราก็ต้องการแรงกระตุ้นให้ฮึดเป็นระยะ โดยเฉพาะคนที่เรียนด้วยตัวเอง ใครอ่านจนจบแล้วก็มาคุยกันที่เพจหรือไลน์บอกหน่อยนะว่ากิจกรรมนี้ดีไม่ดียังไงบ้าง และฝากประเมินกิจกรรมที่ลิงค์นี้เลย https://forms.gle/kgHfSwj3PcDG6cKG8

ในเรื่องที่ 10 ของระดับสูงนี้มาลองดูรากประวัติศาสตร์กันว่าประวัติศาสตร์จีนในสมัยราชวงศ์ถังเป็นอย่างไร และเหลือรากอะไรมาถึงเมืองเซี่ยงไฮ้กันบ้าง พร้อมกับคำศัพท์เชิงประวัติศาสตร์ต่างๆ กัน

เทคนิกสุดท้ายแล้ว ฮ่าๆ คราวนี้จะเนิร์ดมากๆ มาแนะนำระบบไว้เก็บความรู้โดยเฉพาะด้านภาษากัน เกมใช้ Notion ในการเก็บข้อมูลไว้ย้อนหาได้ง่ายๆ ใครสนใจไปอ่านที่นี่ได้เลย กระซิบนิดนึง กำลังจะออกเวอร์ชั่น 2 ดีขึ้นไว้ออกแล้วจะมาบอกนะ อาจจะมีส่วนที่ขายด้วยเผื่อใครสนใจรอได้เลย

ใครยังไม่อ่านเรื่องก่อนหน้านี้แนะนำให้ไปอ่านก่อน กดที่ที่ด้านล่างนี้ได้เลย

พร้อมแล้ว มาเริ่มกันเลย


录音


短文 | บทความสั้น

唐代的影响:从长安到现代上海

上海,作为中国的经济和文化中心,背后藏有丰富的历史秘密。当代历史学者深入挖掘上海的古董店,发现了一件珍贵的唐代瓷器。这件瓷器上的诗篇反映了唐代的文化繁荣,证明了这一时期的无与伦比的文化成就。

唐代,公元618-907年,是中国历史上的一个黄金时期。在这一时期,中国不仅在经济上取得了显著的成就,而且在文化和艺术上也达到了巅峰。杜甫的诗歌、张旭的草书、阎立本的画作,都是这一时期的杰出代表,它们展现了一个对外开放、文化自信的盛世。

长安,唐代的首都,是这一时期文化活动的中心。这里有大雁塔、兵马俑等历史遗迹,它们都反映了唐代的繁荣和开放。许多现代的学者和游客前往长安,体验那里的历史和文化。

今天,我们可以在许多现代城市,如上海,看到唐代的影响。许多现代艺术家在创作时都受到唐代的启发。为了纪念这一伟大的时期,上海举办了一场展览,展出了唐代的文物和现代艺术家的作品,吸引了大量的观众。

总之,唐代对现代中国的影响是深远的,它为我们提供了一个了解中国文化和历史的宝贵窗口。


拼音 | พินอิน

ปิดไว้ก่อนเผื่อลองฝึกดูนะ อ่านจบแล้ว หรือไม่ไหวจริงๆ ค่อยกดตรงข้างล่างนี้เพื่อเปิด

📌 拼音 | พินอิน เปิดตรงนี้ กดเลย

Tángdài de yǐngxiǎng: Cóng Cháng’ān dào xiàndài Shànghǎi.

Shànghǎi, zuòwéi Zhōngguó de jīngjì hé wénhuà zhōngxīn, bèihòu cáng yǒu fēngfù de lìshǐ mìmì. Dāngdài lìshǐ xuézhě shēnrù wājué Shànghǎi de gǔdǒng diàn, fāxiàn le yí jiàn zhēnguì de Tángdài cíqì. Zhè jiàn cíqì shàng de shīpiān fǎnyìng le Tángdài de wénhuà fánróng, zhèngmíng le zhè yì shíqī de wú yǔ lúnbǐ de wénhuà chéngjiù.

Tángdài, gōngyuán 618-907 nián, shì Zhōngguó lìshǐ shàng de yí gè huángjīn shíqī. Zài zhè yì shíqī, Zhōngguó bùjǐn zài jīngjì shàng qǔdé le xiǎnzhù de chéngjiù, érqiě zài wénhuà hé yìshù shàng yě dádào le diānfēng. Dù Fǔ de shīgē, Zhāng Xù de cǎoshū, Yán Lìběn de huàzuò, dōu shì zhè yì shíqī de jiéchū dàibiǎo, tāmen zhǎnxiàn le yí ge duìwài kāifàng, wénhuà zìxìn de shèngshì.

Cháng’ān, Tángdài de shǒudū, shì zhè yì shíqī wénhuà huódòng de zhōngxīn. Zhèli yǒu Dàyàntǎ, Bīngmǎyǒng děng lìshǐ yíjì, tāmen dōu fǎnyìng le Tángdài de fánróng hé kāifàng. Xǔduō xiàndài de xuézhě hé yóukè qiánwǎng Cháng’ān, tǐyàn nàli de lìshǐ hé wénhuà.

Jīntiān, wǒmen kěyǐ zài xǔduō xiàndài chéngshì, rú Shànghǎi, kàn dào Tángdài de yǐngxiǎng. Xǔduō xiàndài yìshùjiā zài chuàngzuò shí dōu shòu dào Táng Dài de qǐfā. Wèi le jìniàn zhè yì wěidà de shíqī, Shànghǎi jǔbàn le yì chǎng zhǎnlǎn, zhǎnchū le Táng Dài de wénwù hé xiàndài yìshùjiā de zuòpǐn, xīyǐn le dàliàng de guānzhòng.

Zǒngzhī, Tángdài duì xiàndài Zhōngguó de yǐngxiǎng shì shēnyuǎn de, tā wèi wǒmen tígōng le yí gè liǎojiě Zhōngguó wénhuà hé lìshǐ de bǎoguǐ chuāngkǒu.


泰语翻译 | แปลไทย

ลองเดาความหมายไทยด้วยตัวเองดูก่อนสักรอบ เสร็จแล้วค่อยลองเทียบดูว่าตรงแค่ไหน หรือไม่ไหวจริงๆ ค่อยกดตรงข้างล่างนี้เพื่อเปิด

📌 泰语翻译 | แปลไทย กดเปิดตรงนี้ได้เลย

อิทธิพลของราชวงศ์ถัง: จากฉางอันสู่เซี่ยงไฮ้ยุคปัจจุบัน

เซี่ยงไฮ้ เมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมของจีน เบื้องหลังนั้นมีความลับทางประวัติศาสตร์มากมายซ่อนอยู่ นักประวัติศาสตร์ร่วมสมัยเจาะลึกเข้าไปในร้านขายของโบราณในเซี่ยงไฮ้ ได้ค้นพบเครื่องเคลือบดินเผาที่หายากในยุคราชวงศ์ถัง บทกลอนบนเครื่องเคลือบดินเผาชิ้นนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมของราชวงศ์ถัง และยืนยันถึงความสำเร็จด้านวัฒนธรรมที่ไม่มีใครเทียบได้ในช่วงเวลานี้

ยุคราชวงศ์ถัง ปี ค.ศ. 618-907 เป็นยุคทองสมัยหนึ่งในประวัติศาสตร์จีน ในช่วงเวลานี้ จีนไม่เพียงแต่สร้างความสำเร็จทางเศรษฐกิจที่สำคัญเท่านั้น แต่ยังก้าวไปสู่จุดสูงสุดด้านวัฒนธรรมและศิลปะอีกด้วย บทกลอนของตู้ฝู่ (杜甫), อักษรหวัดของจางชวี่ (张旭) และภาพวาดของเหยียนลี่เปิ่น (阎立本) ล้วนเป็นตัวแทนที่โดดเด่นของยุคนี้ สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงยุคสมัยที่เปิดรับโลกภายนอกและเป็นยุคแห่งความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมด้วย

ฉางอัน เมืองหลวงแห่งยุคถัง เป็นศูนย์กลางของกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่างๆ ของยุคนี้ ที่นี่มีซากโบราณวัตถุทางประวัติศาสตร์ เช่น ต้าเหยี้ยนถ่า (เจดีย์ห่านป่าใหญ่) และสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองและการเปิดกว้างในสมัยถัง ในปัจจุบันนักวิชาการและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปฉางอันเพื่อสัมผัสประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของที่นี่

ทุกวันนี้ เราสามารถเห็นอิทธิพลของราชวงศ์ถังในเมืองสมัยใหม่หลายแห่ง เช่น เซี่ยงไฮ้ ศิลปินในปัจจุบันหลายคนเมื่อสร้างสรรค์ผลงานก็ได้รับแรงบันดาลใจจากยุคราชวงศ์ถัง เพื่อเป็นการรำลึกถึงช่วงเวลาอันยิ่งใหญ่นี้ เซี่ยงไฮ้ได้จัดนิทรรศการที่แสดงมรดกทางวัฒนธรรมจากราชวงศ์ถังและผลงานของศิลปินสมัยใหม่ ซึ่งดึงดูดผู้ชมได้จำนวนมาก

กล่าวโดยสรุป ยุคราชวงศ์ถังส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งและยาวนานต่อประเทศจีนในปัจจุบัน ช่วยให้เรามีหน้าต่างอันทรงคุณค่าในการทำความเข้าใจวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของประเทศจีน


生词 | คำศัพท์

ลองเดาความหมายไทยด้วยตัวเองดูก่อนสักรอบ เสร็จแล้วค่อยเปิดดูคำศัพทนะ หรือไม่ไหวจริงๆ ค่อยกดตรงข้างล่างนี้เพื่อเปิด

📌 生词 | คำศัพท์ กดเปิดตรงนี้ได้เลย
No.ChinesePinyinThai
1cángซ่อน / แอบซ่อน
2挖掘wājuéขุด / ขุดค้น
3古董gǔdǒngวัตถุโบราณ
4巅峰diānfēngจุดสูงสุด
5盛世shèngshìยุคที่เจริญรุ่งเรือง
6遗迹yíjīซากโบราณวัตถุ
7繁荣fánróngรุ่งเรือง
8启发qǐfāสร้างแรงบันดาลใจ
9伟大wěidàยิ่งใหญ่
10文物wénwùมรดกทางวัฒนธรรม
11吸引xīyǐnดึงดูด
12深远shēnyuǎnลึกซึ้งและยาวนาน


อย่าลืมกลับมาอ่านทวนกันด้วยนะ เรียนภาษาจีนด้วยตัวเองก็ต้องขยันทบทวนกันหน่อย ใครฝึกแล้วเป็นยังไงบ้างคอมเมนท์มาด้านล่าง ที่ Facebook Page, Instagram หรือทักไลน์มาคุยกันได้เลยนะครับ

เขียนโดย เกม Tutustory
แปลโดย ครูพี่นิว จาก Krupnewsornjeen
พิสูจน์อักษรโดย ครูพี่ลี่ จาก Angbaoacademy และ เกม Tutustory

สนใจแจ้งเตือนเมื่อบทความอื่นๆ ออก แอดไลน์ที่ปุ่มนี้ได้เลย

เพิ่มเพื่อน

ติดตาม Tutustory 图图是道 เรื่องราวภาษาจีนย่อยง่ายๆ ด้วยภาพ หรือมีเรื่องอะไรเกี่ยวกับภาษาจีนมาคุยกันได้ที่


ติดตาม ครูพี่นิวสอนจีน ได้ทาง


ขอสงวนสิทธิ์การนำไปใช้ ดัดแปลง และทำซ้ำ รวมถึงใช้สอนโดยมิได้รับอนุญาต ทุกกรณี

บทความเหล่านี้เป็นการสร้างขึ้นโดยความร่วมมือของ Tutustory, ครูพี่นิวสอนจีน และ ครูพี่ลี่ Angbaoacademy เพื่อให้เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับฝึกภาษาจีนกับคนที่กำลังเรียนภาษาจีนอยู่แบบฟรีๆ ด้วยความพยายามของพวกเราจึงขอสงวนสิทธิ์ทั้งหมดในการนำไปทำซ้ำเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ทั้งหมด นั่นรวมถึงการก็อบไปใช้สอนในรูปแบบต่างๆ ด้วย อย่างไรก็ตามหากต้องการนำไปใช้จริงๆ โปรดติดต่อเข้ามาที่ Line: @tutustory เพื่อตกลงขออนุญาตและพูดคุยเป็นกรณีไป หากทราบในภายหลังทางเพจขอดำเนินการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด

Authors

  • Game 黄俊宏

    กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ที่เรียนภาษาจีน แบบเรียนๆหยุดๆ จนมารอบล่าสุดเรียนต่อเนื่องแล้ว สนใจภาษา การใช้งาน และ การเล่าเรื่องราวให้เข้าใจง่ายด้วยภาพ เลยมาทำคอนเทนท์ผสมทักษะการออกแบบ เล่าเรื่องและภาษา

    View all posts
  • ครูพี่นิว 妞妞

    ติวเตอร์ภาษาจีนสายซีรีส์ ชอบดูซีรีส์จีนจนได้มาเรียนเอกภาษาจีน ได้ไปเรียนที่จีน กลับมาก็ยังวนเวียนกับงานสายภาษาจีนไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นติวเตอร์ ล่าม นักแปล วิทยากร และอีกมากมาย แต่ไม่ว่าจะงานยุ่งแค่ไหน เราก็มีเวลาให้ซีรีส์จีนเสมอ

    View all posts