Read Chinese 30 Days - Beginner 10 - Feature Image

中国的茶文化 | ฝึกอ่านภาษาจีน 30 วัน | ระดับต้น เรื่องที่ 10

Last updated:

และแล้วเราก็มาถึง เรื่องที่ 10 และเรื่องสุดท้ายของระดับต้น ขอบคุณทุกคนที่มาฝึกไปด้วยกันในกิจกรรมนี้นะครับ หวังว่าทุกคนจะได้พัฒนาภาษาจีนในระดับที่พอใจกัน หนึ่งในเหตุผลที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาคือ อยากจะให้ทุกคนเก่งจีนมากยิ่งขึ้น แต่บางทีคนเราก็ต้องการแรงกระตุ้นให้ฮึดเป็นระยะ โดยเฉพาะคนที่เรียนด้วยตัวเอง ใครอ่านจนจบแล้วก็มาคุยกันที่เพจหรือไลน์บอกหน่อยนะว่ากิจกรรมนี้ดีไม่ดียังไง และฝากประเมินกิจกรรมที่ลิงค์นี้เลย https://forms.gle/kgHfSwj3PcDG6cKG8

ในเรื่องสุดท้ายนี้จะพาไปดูคำศัพท์เกี่ยวกับชา อย่างที่รู้กัน ประเทศจีนขึ้นชื่อเรื่องชามาก และเราก็คงหนีไม่พ้นที่จะต้องคุยเรื่องนี้กับคนจีน ถ้างั้นก็มาดูคำศัพท์ง่ายๆ ที่เกี่ยวข้องกันเลย

เทคนิกสุดท้ายแล้ว ฮ่าๆ คราวนี้มาแนะนำระบบไว้เก็บความรู้โดยเฉพาะด้านภาษากัน เกมใช้ Notion ในการเก็บข้อมูลไว้ย้อนหาได้ง่ายๆ ใครสนใจไปอ่านที่นี่ได้เลย กระซิบนิดนึง กำลังจะออกเวอร์ชั่น 2 ดีขึ้นไว้ออกแล้วจะมาบอกนะ อาจจะมีส่วนที่ขายด้วยเผื่อใครสนใจรอได้เลย

ใครยังไม่อ่านเรื่องก่อนหน้านี้แนะนำให้ไปอ่านก่อน กดที่ที่ด้านล่างนี้ได้เลย

พร้อมแล้ว มาเริ่มกันเลย


录音


短文 | บทความสั้น

中国的茶文化

我对中国的茶文化感兴趣。我常常去茶馆,尝试多种茶,比如绿茶,乌龙茶和红茶。我在茶馆里看书、听音乐、放松。每次喝茶,我都会想到中国的历史和文化。我觉得中国的茶文化非常有趣,也非常有深度。我希望有一天能更了解茶文化。


拼音 | พินอิน

ปิดไว้ก่อนเผื่อลองฝึกดูนะ อ่านจบแล้ว หรือไม่ไหวจริงๆ ค่อยกดตรงข้างล่างนี้เพื่อเปิด

📌 拼音 | พินอิน เปิดตรงนี้ กดเลย

Zhōngguó de chá wénhuà

Wǒ duì Zhōngguó de chá wénhuà gǎn xìngqù. Wǒ chángcháng qù cháguǎn, chángshì duōzhǒng chá, bǐrú lǜchá, wūlóng chá hé hóngchá. Wǒ zài cháguǎn li kàn shū, tīng yīnyuè, fàngsōng. Měi cì hē chá, wǒ dōu huì xiǎng dào Zhōngguó de lìshǐ hé wénhuà. Wǒ juéde Zhōngguó de chá wénhuà fēicháng yǒuqù, yě fēicháng yǒu shēndù. Wǒ xīwàng yǒu yìtiān néng gèng liǎojiě chá wénhuà.


泰语翻译 | แปลไทย

ลองเดาความหมายไทยด้วยตัวเองดูก่อนสักรอบ เสร็จแล้วค่อยลองเทียบดูว่าตรงแค่ไหน หรือไม่ไหวจริงๆ ค่อยกดตรงข้างล่างนี้เพื่อเปิด

📌 泰语翻译 | แปลไทย กดเปิดตรงนี้ได้เลย

วัฒนธรรมชาของจีน

ฉันสนใจชาจีน ฉันไปร้านชาบ่อยๆ ได้ลองชิมชาหลากหลายชนิด เช่น ชาเขียว ชาอูหลง และ ชาแดง เวลาฉันอยู่ในร้านชา ฉันมักจะอ่านหนังสือ ฟังเพลงและผ่อนคลาย ทุกครั้งที่ดื่มชาฉันจะนึกถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน ฉันรู้สึกว่าวัฒนธรรมชาของจีนน่าสนใจและมีความลึกซึ้งมาก ฉันหวังว่าสักวันหนึ่งฉันจะเข้าใจวัฒนธรรมชามากขึ้น


生词 | คำศัพท์

ลองเดาความหมายไทยด้วยตัวเองดูก่อนสักรอบ เสร็จแล้วค่อยเปิดดูคำศัพทนะ หรือไม่ไหวจริงๆ ค่อยกดตรงข้างล่างนี้เพื่อเปิด

📌 生词 | คำศัพท์ กดเปิดตรงนี้ได้เลย
No.ChinesePinyinThai
1cháชา
2文化wénhuàวัฒนธรรม
3尝试chángshìชิม, ทดลอง
4茶馆cháguǎnร้านชา, โรงน้ำชา
5绿茶lǜcháชาเขียว
6乌龙茶wūlóng cháชาอู่หลง
7红茶hóngcháชาแดง (บางที่อาจจะแปลว่าชาดำตามภาษาอังกฤษ Black Tea)
8历史lìshǐประวัติศาสตร์
9深度shēndùความลึกซึ้ง
10了解liǎojiěเข้าใจ


อย่าลืมกลับมาอ่านทวนกันด้วยนะ เรียนภาษาจีนด้วยตัวเองก็ต้องขยันทบทวนกันหน่อย ใครฝึกแล้วเป็นยังไงบ้างคอมเมนท์มาด้านล่าง ที่ Facebook Page, Instagram หรือทักไลน์มาคุยกันได้เลยนะครับ

เขียนและแปลโดย เกม Tutustory
พิสูจน์อักษรโดย ครูพี่ลี่ จาก Angbaoacademy และ ครูพี่นิว จาก Krupnewsornjeen

สนใจแจ้งเตือนเมื่อบทความออกใหม่ แอดไลน์ที่ปุ่มนี้ได้เลย

เพิ่มเพื่อน

ติดตาม Tutustory 图图是道 เรื่องราวภาษาจีนย่อยง่ายๆ ด้วยภาพ หรือมีเรื่องอะไรเกี่ยวกับภาษาจีนมาคุยกันได้ที่


ขอสงวนสิทธิ์การนำไปใช้ ดัดแปลง และทำซ้ำ รวมถึงใช้สอนโดยมิได้รับอนุญาต ทุกกรณี

บทความเหล่านี้เป็นการสร้างขึ้นโดยความร่วมมือของ Tutustory, ครูพี่นิวสอนจีน และ ครูพี่ลี่ Angbaoacademy เพื่อให้เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับฝึกภาษาจีนกับคนที่กำลังเรียนภาษาจีนอยู่แบบฟรีๆ ด้วยความพยายามของพวกเราจึงขอสงวนสิทธิ์ทั้งหมดในการนำไปทำซ้ำเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ทั้งหมด นั่นรวมถึงการก็อบไปใช้สอนในรูปแบบต่างๆ ด้วย อย่างไรก็ตามหากต้องการนำไปใช้จริงๆ โปรดติดต่อเข้ามาที่ Line: @tutustory เพื่อตกลงขออนุญาตและพูดคุยเป็นกรณีไป หากทราบในภายหลังทางเพจขอดำเนินการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด

Author

  • Game 黄俊宏

    กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ที่เรียนภาษาจีน แบบเรียนๆหยุดๆ จนมารอบล่าสุดเรียนต่อเนื่องแล้ว สนใจภาษา การใช้งาน และ การเล่าเรื่องราวให้เข้าใจง่ายด้วยภาพ เลยมาทำคอนเทนท์ผสมทักษะการออกแบบ เล่าเรื่องและภาษา

    View all posts