Read Chinese 30 Days - Beginner 2 - Feature Image

在超市购物 | ฝึกอ่านภาษาจีน 30 วัน | ระดับต้น เรื่องที่ 3

Last updated:

มาถึงเรื่องที่ 3 ของระดับต้นแล้ว เป็นยังไงกันบ้าง บอกเลยว่าคุณเก่งมากๆ ที่ยังคงฝึกและเรียนภาษาจีนด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่อง แม้จะเรียนที่ไหนก็ตาม แต่สุดท้ายแล้วการทบทวนและฝึกใช้ก็เป้นสิ่งที่สำคัญจะเรียกได้ว่าแทบจะที่สุดเลย

ถึงช่วงแนะนำเทคนิกเพิ่มเติมต่อละ มาลองดูเทคนิกง่ายๆ ที่แนะนำให้ทำประจำ คุณจะได้เก่งภาษาจีนเร็วขึ้น ไปอ่านเต็มๆ ได้ที่นี่เลย

ใครยังไม่อ่านเรื่องที่ 1 และ เรื่องที่ 2 แนะนำให้ไปอ่านก่อนตรงนี้เลย

พร้อมแล้ว มาเริ่มกันเลย


录音


短文 | บทความสั้น

在超市购物

每个星期六,我都会去超市买东西。我会挑选新鲜的水果和蔬菜,比如苹果、香蕉和西红柿。我也会买一些肉和鱼,然后就买日用品,如洗发水和牙膏。付钱时,我习惯扫二维码。今天是星期六,我也来超市。在茶区里,我见到了我的朋友小王,我们在咖啡店聊天,过了一个愉快的下午。


拼音 | พินอิน

ปิดไว้ก่อนเผื่อลองฝึกดูนะ อ่านจบแล้ว หรือไม่ไหวจริงๆ ค่อยกดตรงข้างล่างนี้เพื่อเปิด

📌 拼音 | พินอิน เปิดตรงนี้ กดเลย

Zài chāoshì gòuwù

Měi ge xīngqīliù, wǒ dōu huì qù chāoshì mǎi dōngxī. Wǒ huì tiāoxuǎn xīnxiān de shuǐguǒ hé shūcài, bǐrú píngguǒ, xiāngjiāo hé xīhóngshì. Wǒ yě huì mǎi yìxiē ròu hé yú, rán hòu jiù mǎi rìyòngpǐn, rú xǐfàshuǐ hé yágāo. Fùqián shí, wǒ xíguàn sǎo èrwéimǎ. Jīntiān shì xīngqīliù, wǒ yě lái chāoshì. Zài cháqū li, wǒ jiàndào le wǒ de péngyou Xiǎowáng, wǒmen zài kāfēidiàn liáotiān, guò le yígè yúkuài de xiàwǔ.


泰语翻译 | แปลไทย

ลองเดาความหมายไทยด้วยตัวเองดูก่อนสักรอบ เสร็จแล้วค่อยลองเทียบดูว่าตรงแค่ไหน หรือไม่ไหวจริงๆ ค่อยกดตรงข้างล่างนี้เพื่อเปิด

📌 泰语翻译 | แปลไทย กดเปิดตรงนี้ได้เลย

ช็อปปิ้งที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต

ทุกวันเสาร์ ฉันจะไปซื้อของที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ฉันจะเลือกผลไม้และผักที่สดใหม่ เช่น แอปเปิล กล้วย และมะเขือเทศ แล้วฉันก็ยังซื้อเนื้อและปลาเล็กน้อยอีกด้วย หลังจากนั้นก็ซื้อของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ยาสระผมและยาสีฟัน ตอนจ่ายเงิน ฉันก็มักจะแสกนคิวอาร์โค้ด วันนี้เป็นวันเสาร์ ฉันก็ไปซูเปอร์มาร์เก็ต ในโซนชา ฉันเห็นเสี่ยวหวังเพื่อนของฉัน พวกเราพูดคุยกันในร้านกาแฟ ใช้เวลาตอนบ่ายอย่างมีความสุข


生词 | คำศัพท์

ลองเดาความหมายไทยด้วยตัวเองดูก่อนสักรอบ เสร็จแล้วค่อยเปิดดูคำศัพทนะ หรือไม่ไหวจริงๆ ค่อยกดตรงข้างล่างนี้เพื่อเปิด

📌 生词 | คำศัพท์ กดเปิดตรงนี้ได้เลย
No.ChinesePinyinThai
1星期六xīngqīliùวันเสาร์
2超市chāoshìซูเปอร์มาร์เก็ต
3挑选tiāoxuǎnเลือก
4新鲜xīnxiānสดใหม่
5水果shuǐguǒผลไม้
6蔬菜shūcàiผัก
7苹果píngguǒแอปเปิล
8香蕉xiāngjiāoกล้วย
9西红柿xīhóngshìมะเขือเทศ
10日用品rìyòngpǐnของใช้ในชีวิตประจำวัน
11洗发水xǐfàshuǐยาสระผม
12牙膏yágāoยาสีฟัน
13付钱fùqiánจ่ายเงิน
14习惯xíguànความเคยชิน
15扫二维码sǎo èrwéimǎแสกนคิวอาร์โค้ด
16聊天liáotiānพูดคุยสัพเพเหระ
17愉快yúkuàiความสุข


อย่าลืมกลับมาอ่านทวนกันด้วยนะ เรียนภาษาจีนด้วยตัวเองก็ต้องขยันทบทวนกันหน่อย ใครฝึกแล้วเป็นยังไงบ้างคอมเมนท์มาด้านล่าง ที่ Facebook Page, Instagram หรือทักไลน์มาคุยกันได้เลยนะครับ

เขียนโดย เกม Tutustory
แปลโดย ครูพี่ลี่ จาก Angbaoacademy
พิสูจน์อักษรโดย ครูพี่นิว จาก Krupnewsornjeen และ เกม Tutustory

สนใจแจ้งเตือนเมื่อบทความออกใหม่ แอดไลน์ที่ปุ่มนี้ได้เลย

เพิ่มเพื่อน

ติดตาม Tutustory 图图是道 เรื่องราวภาษาจีนย่อยง่ายๆ ด้วยภาพ หรือมีเรื่องอะไรเกี่ยวกับภาษาจีนมาคุยกันได้ที่


ติดตาม ครูพี่ลี่ Angbaoacademy ได้ทาง



ขอสงวนสิทธิ์การนำไปใช้ ดัดแปลง และทำซ้ำ รวมถึงใช้สอนโดยมิได้รับอนุญาต ทุกกรณี

บทความเหล่านี้เป็นการสร้างขึ้นโดยความร่วมมือของ Tutustory, ครูพี่นิวสอนจีน และ ครูพี่ลี่ Angbaoacademy เพื่อให้เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับฝึกภาษาจีนกับคนที่กำลังเรียนภาษาจีนอยู่แบบฟรีๆ ด้วยความพยายามของพวกเราจึงขอสงวนสิทธิ์ทั้งหมดในการนำไปทำซ้ำเพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ทั้งหมด นั่นรวมถึงการก็อบไปใช้สอนในรูปแบบต่างๆ ด้วย อย่างไรก็ตามหากต้องการนำไปใช้จริงๆ โปรดติดต่อเข้ามาที่ Line: @tutustory เพื่อตกลงขออนุญาตและพูดคุยเป็นกรณีไป หากทราบในภายหลังทางเพจขอดำเนินการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด

Authors

  • Game 黄俊宏

    กราฟฟิกดีไซน์เนอร์ที่เรียนภาษาจีน แบบเรียนๆหยุดๆ จนมารอบล่าสุดเรียนต่อเนื่องแล้ว สนใจภาษา การใช้งาน และ การเล่าเรื่องราวให้เข้าใจง่ายด้วยภาพ เลยมาทำคอนเทนท์ผสมทักษะการออกแบบ เล่าเรื่องและภาษา

    View all posts
  • ครูพี่ลี่ Angbaoacademy

    ติวเตอร์ภาษาจีนรุ่นใหม่ไฟแรง เจ้าของ #เรียนจีนกับครูพี่ลี่ ที่มียอดวิวกว่า 11 ล้านครั้งบน Tiktok และสนุกสนานกับการทำงานสายภาษาจีน ไม่ว่าจะเป็นล่ามกองถ่าย วิทยากร แปลซีรีส์ พากย์เสียง และอื่นๆ อีกมากมาย

    View all posts